Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Nam Tiến: Cha mẹ đừng cố gắng làm bạn với con, hãy dạy cho chúng biến đam mê thành tiền

Những gì Chủ tịch Hoàng Nam Tiến chia sẻ đã khiến rất nhiều ông bố bà mẹ Việt đồng tình.

Ngày 05/11/2022 | 0 phút đọc

Ở ngoài xã hội, trên thương trường, Chủ tịch Hoàng Nam Tiến là người "thét ra lửa", là vị doanh nhân thành đạt được nhiều người ngưỡng mộ. Nhưng khi về nhà, anh cũng là ông bố như bao người khác. Trong quan điểm của Chủ tịch FPT Telecom, một gia đình muốn hạnh phúc thì phải có những đứa con thành đạt, phải có những đứa con kiếm được tiền. Chính vậy, khi các con còn nhỏ, anh đã dạy chúng sự nhạy cảm với giá trị đồng tiền.

 

Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Nam Tiến: Cha mẹ đừng cố gắng làm bạn với con, hãy dạy cho chúng biến đam mê thành tiền

Chủ tịch Hoàng Nam Tiến chia sẻ về cách cha mẹ dạy con thời no đủ.

Trong 1 bài phỏng vấn, Chủ tịch Hoàng Nam Tiến từng nêu quan điểm không đồng tình với việc cha mẹ tránh né nói chuyện tiền nong với con cái. Anh thì khác, người đàn ông này luôn thẳng thắn nói với con về tiền, dạy cho chúng cách tiêu tiền, kiếm ra tiền và quý trọng đồng tiền.

Chủ tịch FPT Telecom nói: "Tôi rất thẳng thắn với các con về tiền nong. Tôi nói với chúng rằng bố không thể học hộ được, không thể sống thay được. Điều duy nhất mà hiện nay bố đang làm đó là tạo điều kiện cho các con học tập. Tôi nói rất rõ cho các con biết tôi phải chi bao nhiêu tiền về việc học của chúng. 1 năm học ở Mỹ chi phí bao nhiêu, thì con tôi nói rằng: "Ok, thay vì học hết 4 năm thì con học 3 năm thôi và con học cả hè nữa, học cả kỳ nghỉ". Thật sự con tôi tốt nghiệp đại học chỉ sau 3 năm. Số tiền mà con tiết kiệm được 1 năm đó sẽ chia đôi. Ông bố như tôi tiết kiệm được 1 ít tiền, còn con tôi sẽ có thêm 1 khoản".

Cho con cầm tiền từ sớm nhưng anh Hoàng Nam Tiến lại dạy con cách chi tiêu đúng đắn, không ném tiền qua cửa sổ, không chi vào những việc vô bổ.

"Tôi muốn con chi tiêu đúng đắn thì cháu nói muốn sang Trung Quốc học tiếng Hoa. Và con tôi sang Thượng Hải. Con còn nói rằng muốn đi vòng quanh thế giới đến những nơi nó thích. Tôi ủng hộ. Tôi bảo với con rằng, sau này kể cả con kiếm được tiền nhưng sẽ không có thời gian nào để xách ba lô và đi du lịch tự do tự tại nữa.

Con tôi hiện tại đã tốt nghiệp 1 trường đại học danh tiếng của nước Mỹ, đang làm việc cho 1 ngân hàng khá lớn ở nước Mỹ và được trả lương khá tốt. Tôi nghĩ rằng ngay từ bé, cháu đã được dạy cho việc ý thức về giá trị đồng tiền. Nên con rất nhạy cảm trong việc kiếm tiền.

Tôi nghĩ phụ huynh nên cấp cho con 1 thẻ tín dụng thay vì tiêu tiền mặt. Bởi bố mẹ có thể đặt mức giới hạn chi tiêu. Ngoài ra, phụ huynh sẽ nhìn thấy con mình tiêu gì và kiểm soát được các cháu. Con cũng kiểm soát được chi tiêu của bản thân và điều chỉnh lại" - Chủ tịch FPT cho biết.

Trong buổi phỏng vấn, anh Hoàng Nam Tiến cũng nêu quan điểm rằng: Cha mẹ đừng cố làm bạn với con. Bởi sự khác biệt về tuổi tác, phong cách sống,... khiến người lớn khó lòng mà hòa hợp được với thế hệ trẻ. Thay vào đó hãy hoạch định cho các con những bước đi đúng đắn để con có tương lai.

 

Anh nói thêm: "Việc đầu tiên khi con bắt đầu lớn là tôi cho cháu theo 1 khóa học kéo dài 1 tháng về kỹ năng sống. Đó là làm sao để có thể ngủ trong rừng, làm sao để vượt được sông, làm sao biết cấp cứu người khác, làm sao để 1 tháng chỉ ăn 1 món,... Rất là khác với cuộc sống bình thường. Và con tôi hoàn thành tốt khóa học đó. Tôi khuyên các ông bố bà mẹ nên cho con theo học những lớp như thế khi con tầm 14-15 tuổi".

 

Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Nam Tiến: Cha mẹ đừng cố gắng làm bạn với con, hãy dạy cho chúng biến đam mê thành tiền

Theo quan điểm của Chủ tịch FPT, cha mẹ nên khuyến khích con cái biến đam mê thành tiền.

Bên cạnh đó, vị đứng đầu FPT Telecom cũng cho rằng, cha mẹ đừng ép con cái học những thứ chúng không thích. Đừng lấy sự vất vả của mình ra để gây áp lực cho các con. Không bao bọc, nuông chiều trẻ nhưng cũng đừng ép các con phải sống trong khổ sở. Bởi thời nay khác rồi. Để con sống quá thiếu thốn, chúng sẽ trở nên tự ti, tham lam và dễ bị cám dỗ. Còn con quá no đủ, dư thừa thì sẽ ỉ lại, lười biếng và dễ mắc bệnh ngôi sao.

"Rất nhiều bố mẹ mang bản thân mình để làm gương. Điều đó rất tốt nhưng cũng có cái dở như thế này. Do cuộc sống quá vất vả ngày xưa, bố mẹ nghĩ rằng phải để con vất vả. Dạy con lao động là đúng nhưng không có nghĩa rằng bắt chúng cuốc đất,... Cách đó cũng không hoàn toàn sai nhưng tôi có cách khác. Tôi nói với con rằng hãy sống bằng đam mê của con. Cháu rất thích cosplay, con tôi đã bỏ hàng tháng trời ra để may 1 bộ quần áo và học trang điểm sao có thần thái của nhân vật. Tôi khá bất ngờ khi con kiếm được tiền nhờ đam mê đó. Cháu vui vẻ với đam mê ấy, sống với đam mê và kiếm được tiền từ sở thích của mình.

Rất nhiều cháu bây giờ phải sống để nuôi mơ ước của bố mẹ. Hầu như đứa trẻ nào cũng phải học piano, vì bố mẹ thích. Tôi nghĩ rằng học đàn rất tốt, nó giúp con phát triển trí tuệ nhưng gia đình nào cũng ép con đi học món đó thì đấy là điều buồn cười. Nhiều gia đình, con cái còn phải làm những điều mà xưa bố mẹ không thể thực hiện được, ví dụ như luôn luôn hỏi con đứng thứ mấy trong lớp? Tôi nói thật là con tôi đứng thứ nào cũng được, miễn là con học được" - Vị Chủ tịch FPT nêu quan điểm.

 

Dù rất ít khi chia sẻ về gia đình, con cái nhưng qua những chia sẻ trên, mọi người đều đồng tình anh Hoàng Nam Tiến là người cha tốt, có cách nuôi con rất hiện đại văn minh và đáng để nhiều người học tập theo.

Lượt xem: 406
Bình luận
Đang tải bình luận...
Xem thêm