HBR - Agile: Tư duy linh hoạt, thích ứng nhanh chóng

Agile Management (Quản trị linh hoạt) có thể hiểu một cách đơn giản là một bộ tư duy và công cụ giúp các nhà lãnh đạo, nhà quản lý dẫn dắt tổ chức phát triển và tạo ra sự thay đổi. 

Ngày 16/05/2024 | 0 phút đọc

LỜI GIỚI THIỆU

Khi anh Trương Gia Bình - Chủ tịch tập đoàn FPT công bố chiến lược FPT sẽ có 1 triệu nhân viên năm 2035 và trở thành tổ chức kiến tạo hạnh phúc, rất nhiều người bất ngờ và thấy khó tin, thậm chí nghi ngờ. Nhưng với chúng tôi - những người làm quản trị và phát triển, trước bài toán mới này, câu hỏi bật ra trong đầu là: Làm cách nào để thực hiện mục tiêu sắp tới?

Agile Management (Quản trị linh hoạt) có thể hiểu một cách đơn giản là như vậy - Một bộ tư duy và công cụ giúp các nhà lãnh đạo, nhà quản lý dẫn dắt tổ chức phát triển và tạo ra sự thay đổi. 

Tiền thân của Quản trị linh hoạt là việc áp dụng các nguyên tắc phát triển phần mềm Agile vào các quy trình quản lý khác nhau, đặc biệt là phát triển sản phẩm. Năm 2001, sau Tuyên ngôn Phát triển phần mềm linh hoạt (Agile Manifesto), kỹ thuật Agile bắt đầu lan rộng sang các lĩnh vực hoạt động khác. Nhưng với tôi và những nhà lãnh đạo lớn lên qua 2 thế hệ, sự linh hoạt đã có mặt trong tâm thức từ trước Tuyên ngôn 2001 kia rất lâu. Đó là tố chất của con người Việt Nam qua hàng nghìn năm lịch sử, khi chúng ta liên tục phải đối diện với những thử thách lớn, kẻ thù lớn, trong điều kiện rất ít nguồn lực. Chúng ta giải những bài toán khó như vậy từ khi lập nước đến lúc bước vào thời kỳ phát triển kinh tế như hiện tại với vũ khí là sự linh hoạt. Ở FPT, chúng tôi hay gọi là thay đổi tư duy chiến lược, nói đơn giản là Nghĩ khác – Làm khác.

Trong bối cảnh hiện nay, tôi có niềm tin Agile Management là một trong những bộ công cụ tư duy quan trọng cho các nhà lãnh đạo. Chúng ta lấy khách hàng làm trọng tâm và sự hài lòng của Khách hàng làm kim chỉ nam trong mọi hoạt động, vì vậy, quản trị linh hoạt sẽ giúp tổ chức nhanh chóng thích nghi với yêu cầu của thị trường, mang đến trải nghiệm tuyệt vời nhất cho Khách hàng. 

Ở Việt Nam, nhiều tổ chức đã nhận ra tầm quan trọng của Agile Management và bắt đầu đưa bộ công cụ tư duy này vào quản lý, quản trị doanh nghiệp. Tuy nhiên khái niệm này còn khá mới mẻ và chưa thực sự được ứng dụng bài bản, cũng như cần nhiều “linh hoạt” hơn nữa khi áp dụng trong bối cảnh Việt Nam. Vì vậy, việc tiếp cận kiến thức về Agile Management là rất quan trọng. 

Vậy Agile Management đã và đang được các doanh nghiệp và nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới áp dụng thế nào? Các nguyên tắc ứng dụng ra sao? Đâu là bản lề để tạo ra thay đổi? Bạn sẽ tìm thấy những lý giải đầy tính chuyên môn và cô đọng qua hơn 100 trang của kỳ tạp chí Harvard Business Review số này: Agile – Linh hoạt trong toàn tổ chức.

Chúc các bạn có trải nghiệm đọc giá trị và thu lại những bài học ý nghĩa cho doanh nghiệp, tổ chức và chính bản thân mình. 

Hoàng Nam Tiến

Phó Chủ tịch Hội đồng Trường - Trường Đại học FPT

 

Lượt xem: 73
Bình luận
Đang tải bình luận...
Xem thêm