Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu"

Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 đánh dấu sự thắng lợi của kháng chiến chống Pháp, cũng gắn liền với cuộc đời Ba tôi: Thắng trận, Ba khải hoàn về quê cưới Vợ!

Ngày 24/12/2022 | 0 phút đọc

Ngày 6-12-1953, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng quyết định mở chiến dịch tiến công tiêu diệt tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, giải phóng toàn bộ Tây Bắc, tạo ra sự chuyển biến mới trong cục diện chiến tranh và tạo điều kiện cho Lào giải phóng Thượng Lào.

Chỉ huy trưởng kiêm Bí thư Đảng uỷ mặt trận là bác Võ Nguyên Giáp. Khi đó, Ba là Trung đoàn phó Trung đoàn 57. Trung đoàn của Ba được giao nhiệm vụ bao vây, diệt địch ở Phân khu Hồng Cúm, chi viện hỏa lực cho bộ đội ta tiến công trên hướng chính. Ngày 7/5/1954, chiến dịch thắng lợi.  

Về chiến dịch lịch sử này, các bạn có thể theo dõi phim tài liệu do Truyền hình Nhân dân sản xuất:

Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, đập tan dã tâm xâm lược của các thế lực đế quốc, thực dân hiếu chiến, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Giơ-ne-vơ, chấm dứt chiến tranh ở Đông Dương. Chiến thắng này đã mở ra trang mới cho cách mạng Việt Nam, nói như bác Hồ: “Chiến thắng Điện Biên Phủ là thắng lợi vĩ đại của nhân dân ta, cũng là thắng lợi chung của tất cả các dân tộc bị áp bức toàn thế giới

Trong niềm vui chiến thắng chung của cả nước khi ấy, có niềm vui của riêng Ba là “thắng trận về lấy vợ”. Chiến tranh khó nói thắng thua, thậm chí thắng xong cũng nhiều khi không còn lành lặn trở về, nhưng Ba luôn lạc quan tin vào chiến thắng và “nguyên vẹn” khải hoàn về quê cưới Mẹ.

Nguồn: Truyền hình Nhân dân

Lượt xem: 299
Bình luận
Đang tải bình luận...
Xem thêm