Cuốn sách tôi chọn: Những điều đọng lại qua hai cuộc chiến tranh

50 năm hoạt động trong lĩnh vực quân sự, toàn bộ kiến thức, kinh nghiệm, tâm huyết về chỉ huy, tác chiến của Thiếu tướng Hoàng Đan được đúc kết trong sách “Những điều đọng lại qua hai cuộc chiến tranh”.

Ngày 30/11/2022 | 0 phút đọc

Thiếu tướng Hoàng Đan là một trong những vị tướng tài năng của Quân đội Nhân dân Việt Nam, một cán bộ chỉ huy đã lăn xả qua bao chiến trường, từ kháng chiến chống Pháp đến chống Mỹ. 50 năm hoạt động trong lĩnh vực quân sự, toàn bộ những kiến thức, kinh nghiệm, tâm huyết về chỉ huy, tác chiến đều được ông đúc kết trong cuốn sách “Những điều đọng lại qua hai cuộc chiến tranh”.

 Ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Telecom: Năm 2010 tôi đi học ở trường Wharton – một trong vài trường quản trị kinh doanh hàng đầu thế giới và khi đến trường đấy thì chúng tôi học khóa học liên quan về Leadership Building – tạm dịch là xây dựng nhà lãnh đạo. Một trong những điều tôi vô cùng ngạc nhiên vào năm 2010 là khi tôi đọc giáo trình này thì ngay lập tức, tôi nhớ đến cuốn sách của ba tôi – Thiếu tướng Hoàng Đan “Những điều đọng lại qua hai cuộc chiến tranh”. Trong này thì ông viết rất là công phu phần đào tạo người chỉ huy.  

Chúng ta hay nói là thương trường là chiến trường và có lẽ là có rất nhiều điều chia sẻ. Nhưng ở đây tôi muốn nói thế này, vào năm 1993 - 1995, ba tôi viết cuốn sách này, và ông nói về cách đào tạo người chỉ huy, ông nói về việc đào tạo chính trị, người chỉ huy phải học rất sâu về triết học, rồi ông nói về học ứng dụng công nghệ, kỹ thuật trong chiến tranh, nói về việc học lịch sử chiến tranh. Chúng ta biết rằng luôn luôn có những bài học lịch sử được lặp lại. Rồi ông nói về câu chuyện tự học, và tôi vô cùng ngạc nhiên là giáo trình về quản trị kinh doanh của một trong những trường quản trị kinh doanh lớn nhất thế giới giống hệt như giáo trình đào tạo người chỉ huy chiến đấu của quân đội ta. Có lẽ không phải tự nhiên mà quân đội ta lại có những chiến công hiển hách như vậy.

Qua cuốn sách này thì cũng có cả những phần ba tôi chia sẻ về cuộc đời của mình, nhưng mà ông mang hết những điều thực tiễn đó, đúc kết lại và tôi nghĩ rằng, đây là một cuốn sách có giá trị. Trong đó, có một phần mà tôi rất tâm đắc, ba tôi nói về năng khiếu quân sự. Tôi thường xuyên hỏi: một lãnh đạo doanh nghiệp là do trời sinh hay do đào tạo được. Câu hỏi đó là đề tài mà tất cả các trường quản trị kinh doanh, tất cả các doanh nhân đều thắc mắc, và đặc biệt là các doanh nhân thành đạt khi họ muốn lựa chọn người thừa kế họ, người tiếp tục họ. Trong quân đội thì họ cũng có những câu hỏi như vậy, và bằng những bài học thực tiễn, ba tôi đã chỉ ra rằng, có nhiều người sinh ra có tố chất lãnh đạo, chỉ huy. Tuy nhiên, không thể trở thành nhà lãnh đạo thực sự, bởi vì tất cả các tố chất đó chỉ chiếm 10% thôi, 90% là bằng tôi luyện trong chiến đấu, bằng sự học tập mỗi ngày.

Chiến tranh người ta nói nhiều đến vũ khí, người ta nói về mưu mô, mưu mẹo, ba tôi nói về con người. Cuộc chiến tranh nào cũng vậy, sẽ có đổ máu, ba tôi nhắc nhiều đến là, mỗi một người lính ngã xuống là một tổn thất không thể bù đắp được. Và bây giờ khi tôi làm doanh nghiệp thì tôi hiểu rằng, công sức của mỗi một người đồng nghiệp của mình, công sức của hàng trăm người, như tôi là hàng chục nghìn người là có thể đổ xuống sống xuống biển nếu như nhà lãnh đạo không có định hướng, chiến lược đúng đắn, không có sự mềm dẻo, linh hoạt để đối phó với mọi hoàn cảnh biến động. Đặc biệt trong mùa Covid vừa rồi, khi mà FPT chúng tôi đã quyết định, thay vì chúng tôi quản lý kinh doanh thì chúng tôi chỉ huy kinh doanh, chính là bài học từ cuốn sách này.

Lượt xem: 199
Bình luận
Đang tải bình luận...
Xem thêm