Đồ ăn Việt là một vũ khí đặc biệt để chinh phục khách hàng toàn cầu

Ông Hoàng Nam Tiến cho biết, trong cuộc cạnh tranh với các đối thủ Ấn Độ, ông đã dùng món phở Việt Nam để tạo lợi thế cho phía mình và dành lấy thiện cảm từ khách hàng.

Ngày 07/02/2023 | 0 phút đọc

Một sự kiện lớn của ngành Truyền thông - marketing diễn ra cuối năm đã thực sự nóng lên bởi những bài trình bày liên quan đến các vấn đề bán hàng bằng sự thấu cảm, câu chuyện xây dựng văn hóa doanh nghiệp hướng tới khách hàng,…

Tuy nhiên có lẽ nhiều người sẽ ấn tượng với câu chuyện nhỏ từ Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Nam Tiến, khi ông nói về bí mật để chinh phục các khách hàng thế giới và chiến thắng Ấn Độ, đối thủ "sừng sỏ" trong lĩnh vực phần mềm.

Ông Tiến chia sẻ rằng những lần sang Nhật Bản, ông thực sự ấn tượng với các doanh nghiệp Ấn Độ tại đây. Họ có trình độ kỹ thuật cao, tiếng Anh tốt, kinh nghiệm, bề dày về làm sản phẩm,... Vậy doanh nghiệp Việt như FPT cạnh tranh dựa vào cái gì?

Sau này, khi khách hàng Nhật Bản sang Việt Nam, ông phát hiện người Nhật có thói quen ăn sáng khá giống người Pháp, chỉ một cái bánh và một ly cà phê là xong bữa.

"Tôi không hiểu sao người Nhật Bản ăn sáng như vậy mà ngày nào họ cũng làm việc 12 tiếng, trưa thì ăn vội bánh mì, tối không ăn lại đi uống rượu. Tôi mời họ ăn phở, một bát nhiều thịt. Lúc ấy tôi đột nhiên phát hiện ra ẩm thực là một vũ khí cạnh tranh đặc biệt của người Việt mình".

Đồ ăn Việt là một vũ khí đặc biệt để chinh phục khách hàng toàn cầu

Chủ tịch FPT Telecom tâm sự rằng những ai từng đi Ấn Độ đều hiểu, hai ngày đầu tiên trải nghiệm đồ ăn Ấn Độ vẫn còn chịu đựng được; đến ngày thứ 3 đồ ăn Ấn Độ thực sự rất khó khăn và sang đến ngày thứ 4 thì những món ăn của Ấn trở thành nỗi sợ. Trong khi đó, sang Việt Nam khách hàng Nhật Bản vô cùng thích thú với đồ ăn Việt Nam, thậm chí nhiều người còn thích hơn so với việc ở Nhật Bản, vì họ rất chuộng đồ ăn có nước.

Từ đó, phở trở thành một trong những cách để ông Tiến chinh phục khách hàng nước ngoài.

"Không chỉ là công nghệ, không chỉ là kỹ thuật, không chỉ là con người mà chúng ta có thể chinh phục khách hàng bằng đồ ăn của dân tộc ta để tạo ra sự khác biệt", ông Tiến nhấn mạnh.

Đồ ăn Việt là một vũ khí đặc biệt để chinh phục khách hàng toàn cầu

Thực tế, ẩm thực Việt Nam nói chung từ lâu đã được thế giới đánh giá rất cao. Năm 2019, cùng với gỏi cuốn, phở Việt được CNN vinh danh trong top 50 món ăn ngon nhất thế giới.

Đồ ăn Việt là một vũ khí đặc biệt để chinh phục khách hàng toàn cầu

CNN mô tả món ăn truyền thông của người Việt là một món có nước, chế biến từ bún gạo kết hợp thịt bò, thịt gà dùng cùng các loại rau thơm. Mùi vị của phở Việt Nam rất đặc trưng, có vị mát, thanh của bún, vị ngọt của nước hầm và vị nồng nàn của thịt. Khi thưởng thức tùy theo khẩu vị của mỗi người mà thêm một vài lát ớt cay, một ít rau sống ăn kèm và đôi khi có thể là những chiếc quẩy giòn tan.

"Tất cả tạo nên một bản hòa ca độc đáo, chỉ có thể tìm thấy ở đất nước Việt Nam", CNN bình luận.

Lượt xem: 472
Bình luận
Đang tải bình luận...
Xem thêm