HBR n - AI và kỷ nguyên máy móc mới

Phần giới thiệu tập san "HBROn - AI và kỷ nguyên máy móc mới do Alphabook phát hành năm 2022.

Ngày 30/11/2022 | 0 phút đọc

Thế kỷ XVI, triết học gia người Italy Giordano Bruno phải lên giàn thiêu vì ông đi ngược với lời dạy về vũ trụ lấy Trái Đất làm trung tâm. Ông tin vào một vũ trụ vô tận với vô số thế giới có con người sinh sống. Bi kịch cũng xảy ra tương tự với nhà thiên văn học Galileo Galilei, ông bị bỏ tù khi đứng ra bảo vệ thuyết nhật tâm. Và phải hàng chục năm sau, con người mới tin vào điều họ từng lên án.  

Năm 1878, Thomas Edison phát minh ra bóng đèn nhưng không ai mảy may quan tâm. Họ phủ nhận sự tồn tại của thứ ánh sáng do con người tạo ra, cho rằng đó là sản phẩm của trò chơi quỷ dị. 

Điểm chung của những sự kiện trên chính là cách con người đối diện với công nghệ - nỗi sợ hãi. Sự phát triển của công nghệ vận động cùng dòng chảy lịch sử, và tất nhiên, cả nỗi sợ hãi. Chúng ta càng chứng kiến điều này mạnh mẽ hơn khi AI (Artificial Intelligence - trí tuệ nhân tạo) và robot ra đời, thay thế nhiều công việc. Nhưng ngay cả như thế, nó không thể ngăn cản chúng ta ngừng tò mò, ngừng sáng tạo. 

HBRon - AI và kỷ nguyên máy móc mới

Trí tuệ nhân tạo đang phát triển từng ngày. Những phát minh mới bằng AI đang giúp cuộc sống của chúng ta trở nên đơn giản hơn. Khi đọc ấn phẩm AI và kỷ nguyên máy móc mới, bạn sẽ thấy rằng AI đang giúp các công ty tiết kiệm hàng triệu USD nhờ cắt giảm chi phí sản xuất. AI giúp phân tích một lượng lớn dữ liệu, từ đó giúp các công ty đưa ra quyết định tốt hơn và trong thời gian ngắn hơn. Doanh nghiệp cũng chỉ có thể bước vào nền kinh tế trải nghiệm khi có sự trợ giúp của AI, Big Data. Không phóng đại khi nói rằng AI là chìa khóa chạm tới tương lai của doanh nghiệp. 

Sự hỗ trợ của AI thể hiện rõ nhất trong đại dịch Covid-19. AI tính toán và đưa ra liều lượng thuốc để đạt kết quả điều trị cao nhất cho bệnh nhân. AI phân biệt triệu chứng Covid-19 và cúm. Cả nhân loại đã chứng kiến một cuộc đại tái thiết về công nghệ mà ở đó AI trở thành cánh tay hỗ trợ đắc lực cho y tế, sức khỏe toàn cầu. 

Nhưng cách đây hai thập kỷ, nhắc tới khái niệm AI, nhiều người nhún vai và thậm chí chẳng ai tin nó sẽ trở thành chìa khóa mở cánh cửa tương lai. 

Tôi tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội với đề tài về trí tuệ nhân tạo. Và sự thật là khi tôi ra trường, không ai dùng hay cần đến kiến thức này. Bởi vì, đó là năm 1993. Nhưng hiện tại, cả nước “đãi cát tìm vàng”, săn lùng từng kỹ sư học về trí tuệ nhân tạo. 

Tại FPT, ngay từ năm 2012, chúng tôi đã đặt mục tiêu phải đi đầu bằng AI. Và lời giải của chúng tôi là nền tảng FPT.AI cùng những ứng dụng trên đó. 

Sợ hãi là cảm giác khi con người không thể làm chủ cuộc chơi. Nhưng chúng ta không thể vì nỗi sợ mà khước từ nền văn minh hiện đại. Tôi khẳng định, trong tương lai, ai làm chủ được AI, người đó sẽ thống trị được thế giới. 

Có 3 câu hỏi mà hàng triệu người đặt ra khi AI ngày càng phát triển: 

  1. Các doanh nghiệp đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo cho công việc cũng như quy trình kinh doanh của họ như thế nào? 

  2. Liệu rằng AI hay con người sẽ hoàn toàn thất thế trong cuộc cạnh tranh giành việc làm? 

  3. Bạn có chấp nhận robot như một thành viên trong đội ngũ hay thậm chí là cấp trên của bạn không?

Tôi tin, ấn phẩm AI và kỷ nguyên máy móc mới sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi này và tìm ra chìa khóa để trở thành người thống trị thế giới. 

Hoàng Nam Tiến

 

Lượt xem: 365
Bình luận
Đang tải bình luận...
Xem thêm